Tên người dùng: Mật mã:
Câu lạc bộ sinh viên

TIN TỨC

Sách Bài giảng (ebook) các môn học đã có

Tra cứu điểm các môn học|Hướng dẫn

Các bài thi thử trắc nghiệm trực tuyến

Ngân hàng đề thi các môn học



Go Back   Câu lạc bộ sinh viên > Diễn đàn các môn học > Môn chuyên ngành QTKD > Lịch sử các học thuyết KT

Gởi Ðề Tài Mới  Trả lời
 
Ðiều Chỉnh Xếp Bài
  #1  
Old 07-12-2006
dhtx's Avatar
dhtx dhtx is offline
Member
 
Tham gia ngày: Dec 2005
Nơi Cư Ngụ: Vietnam
Bài gởi: 93
Thanks: 0
Thanked 129 Times in 32 Posts

Level: 8 [♥ Bé-Yêu ♥]
Life: 0 / 190
Magic: 31 / 5019
Experience: 62%

Default



Chào các bạn sinh viên!


Topic này được mở ra với mong muốn là nơi trao đổi, hỏiđápgiữa các bạn sinh viên và các giảng viên mônLịch sử các học thuyết kinh tế của Học viện. Các bạn hãy gửi các thắc mắc, câu hỏi của mình cho chúng tôi bằng cách post bài trên topic này. Các câu hỏi của các bạn sẽ được các giảng viên, cố vấn học tậptrả lời trong thời gian sớm nhất.


Rất mong nhận được sự hợp tác của các bạn!Edited by: dhtx
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 5 thành viên đã cảm ơn bài viết của dhtx:
  #2  
Old 07-12-2006
trungtn105qt188's Avatar
trungtn105qt188 trungtn105qt188 is offline
Junior Member
 
Tham gia ngày: Jan 2006
Nơi Cư Ngụ: Vietnam
Bài gởi: 17
Thanks: 0
Thanked 11 Times in 6 Posts

Level: 2 [♥ Bé-Yêu ♥♥ Bé-Yêu ♥]
Life: 0 / 46
Magic: 5 / 1215
Experience: 86%

Send a message via Yahoo to trungtn105qt188
Default

Thầy, cô cho em hỏi là bài điều kiện làm cả 8 câu hay chỉ làm 1 câu thôi ạ, em học ở lớp Qt105 B3
__________________
Học nữa, học mãi...
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #3  
Old 07-12-2006
kiennt105qt091's Avatar
kiennt105qt091 kiennt105qt091 is offline
Senior Member
 
Tham gia ngày: Mar 2006
Nơi Cư Ngụ: Vietnam
Bài gởi: 264
Thanks: 55
Thanked 91 Times in 25 Posts

Level: 15 [♥ Bé-Yêu ♥♥ Bé-Yêu ♥♥ Bé-Yêu ♥♥ Bé-Yêu ♥♥ Bé-Yêu ♥]
Life: 0 / 355
Magic: 88 / 9078
Experience: 20%

Send a message via Yahoo to kiennt105qt091
Default

anh chọn 2 trong 8 câu đó để làm bài tập điều kiện môn này
__________________
Hà Thị Trang Nhung
Trả Lời Với Trích Dẫn
Những người đã cám ơn bài viết của kiennt105qt091 ở trên:
  #4  
Old 07-14-2006
hangltt105qt314's Avatar
hangltt105qt314 hangltt105qt314 is offline
Junior Member
 
Tham gia ngày: Mar 2006
Nơi Cư Ngụ: Vietnam
Bài gởi: 15
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts

Level: 2 [♥ Bé-Yêu ♥♥ Bé-Yêu ♥]
Life: 0 / 40
Magic: 5 / 1044
Experience: 62%

Default

Mình chọn câu 1 trong phần bài tập điều kiện, có nói đến tính dân tộc của chủ nghĩa trọng thưong . Có CNTT ở Anh, Tây ban nha, ai biết về CNTT ỏ Pháp với tên là CNTTkỹ nghệ thì bớt chút thời gian giải thích cho mình vợi . Xin cảm ơn trước!!!
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #5  
Old 08-01-2006
pd_truong's Avatar
pd_truong pd_truong is offline
Senior Member
 
Tham gia ngày: Nov 2005
Nơi Cư Ngụ: Vietnam
Bài gởi: 318
Thanks: 1
Thanked 125 Times in 45 Posts

Level: 16 [♥ Bé-Yêu ♥]
Life: 0 / 391
Magic: 106 / 10389
Experience: 67%

Default



Gửi các anh chị em sinh viên


Hiện nay Học viện công nghệ BCVT đã tổ chức Ban cốvấn nhằm mục đích giúp đỡ các anh chị em học viên có thể nghiên cứu, học tập một cách tốt hơn


Ban cố vấn học tập sẽ trả lời tất cả các câu hỏi mà các anh chị sinh viên đưa ra


Chúng tôi rất mong nhận được câu hỏi từ phía các anh chị em sinh viên, chúng tôi sẽ trả lời chậm nhất sau 5 ngày nhận được câu hỏi


Rất mong nhận được sự hợp tác của các anh chị em sinh viên


(Chú ý: Đây là diễn đàn môn học do vậy chỉ tập trung vào các vấn đề của môn học, các vấn đề liên quan đến tổ chức lớp các anh chị em sinh viên vui lòng hỏi tại diễn đàn của lớp)


Phạm Đức Trường
__________________
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #6  
Old 08-02-2006
chaunh105qt206's Avatar
chaunh105qt206 chaunh105qt206 is offline
Junior Member
 
Tham gia ngày: Aug 2006
Bài gởi: 15
Thanks: 0
Thanked 4 Times in 3 Posts

Level: 2 [♥ Bé-Yêu ♥♥ Bé-Yêu ♥]
Life: 0 / 40
Magic: 5 / 996
Experience: 62%

Default



Nhờ cô giáo Hạnh trả lời cho em 5 câu hỏi trong phần chương I ạ


5 câu hỏi đó như sau:


Câu 1:Hoàn cảnh ra đời của trường phái kinh tế tư tưởng kinh tế Cổ đại


Câu 2: Các tư tưởng chủ yếu của Hy lạp, la mã và phưưong đông cổ đại


Câu 3: Hoàn cảnh xuất hiện và đặc điểm của các tư tuởng thời chung cổ


Câu 4:
Các tư tưởng kinh tế chủ yếu của thời trung cổ
Câu 5: Tư tưởng xã hội không tưởng trong thơờikyỳtrung cổ
Trả Lời Với Trích Dẫn
Những người đã cám ơn bài viết của chaunh105qt206 ở trên:
  #7  
Old 08-03-2006
pd_truong's Avatar
pd_truong pd_truong is offline
Senior Member
 
Tham gia ngày: Nov 2005
Nơi Cư Ngụ: Vietnam
Bài gởi: 318
Thanks: 1
Thanked 125 Times in 45 Posts

Level: 16 [♥ Bé-Yêu ♥]
Life: 0 / 391
Magic: 106 / 10389
Experience: 67%

Default



Chúng tôi đã nhận và chuyển 05 câu hỏi của anh chaunh105qt206 và 01 câu hỏi của hangltt105qt314 tới các cố vấn học tập (Cô giáo Nguyễn Quang Hạnh)


Chúng tôi sẽ post câu trả lời vào hôm thứ 2 (ngày 7/8). Các anh chị chú ý theo di câu trả lời


Chúng tôi rất mong nhận được sự cộng tác của anh chị em sinh viên
Edited by: pd_truong
__________________
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 2 thành viên đã cảm ơn bài viết của pd_truong:
  #8  
Old 08-09-2006
pd_truong's Avatar
pd_truong pd_truong is offline
Senior Member
 
Tham gia ngày: Nov 2005
Nơi Cư Ngụ: Vietnam
Bài gởi: 318
Thanks: 1
Thanked 125 Times in 45 Posts

Level: 16 [♥ Bé-Yêu ♥]
Life: 0 / 391
Magic: 106 / 10389
Experience: 67%

Default

Trả lời câu hỏi của hangltt105qt314

<B style="mso-bidi-font-weight: normal">Câu 1:[/b] <I style="mso-bidi-font-style: normal">Nói r thêm về tính dân tộc của chủ nghĩa trọng thương. Nêu cụ thể trường phái trọng thương ở Anh và Tây Ban Nha.[/i]
<B style="mso-bidi-font-weight: normal">Tính dân tộc của chủ nghĩa trọng thương[/b]: Do trình độ phát triển kinh tế và hoàn cảnh chính trị xã hội của các nước khác nhau nên chủ nghĩa trọng thương ở các nước có sắc thái khác nhau, sự biểu hiện khác nhau, biện pháp tích lũy tiền tệ khác nhau. Vì thế mà ta nói rằng chủ nghĩa trọng thương có tính dân tộc
<B style="mso-bidi-font-weight: normal"><I style="mso-bidi-font-style: normal">+ Chủ nghĩa trọng thương ở Anh[/i][/b]: Được gọi là <B style="mso-bidi-font-weight: normal"><I style="mso-bidi-font-style: normal">chủ nghĩa trọng thương thương mại[/i][/b], là hình thức triệt để nhất của chủ nghĩa trọng thương ở Tây âu. Nước Anh là nước có CNTB phát triển sớm nhất và cũng là nước có sự thể hiện r nét hai giai đoạn phát triển của chủ nghĩa trọng thương.
- Thời kỳ từ thế kỷ XIV XVI là thời kỳ thống trị của học thuyết về cân đối tiền tệ, cấm xuất khẩu tiền, cấm nhập hang xa xỉ, cho rằng có thể giải quyết các vấn đề kinh tế bằng biện pháp hành chính.
- Đến thế kỷ XVII, học thuyết về bảng cân đối thương mại phát triển, các nhà kinh tế học chủ trương khuyến khích phát triển sản xuất công nghiệp và nông nghiệp để có nhiều sản phẩm trao đổi với nước ngoài, đẩy mạnh giao lưu hàng hóa, coi ngoại thương là công cụ bình thường và tốt nhất để làm giàu và tích lũy tiền, chủ trương thực hiện lưu thông vàng tự do, xuất khẩu tiền nhằm mục đích buôn bán là chính đáng, vàng đẻ ra thương mại, còn thương mại làm cho tiền tăng lên (Thomas Mun)
Việc dùng thương mại để cướp bóc thuộc địa và bóc lột các nước nông nghiệp ở châu Âu đã làm cho nền kinh tế nước Anh phát triển.
<B style="mso-bidi-font-weight: normal"><I style="mso-bidi-font-style: normal">+ Chủ nghĩa trọng thương ở Tây ban nha:[/i][/b] Được gọi là <B style="mso-bidi-font-weight: normal"><I style="mso-bidi-font-style: normal">chủ nghĩa trọng thương vàng[/i][/b], học thuyết tiền tệ được phổ biến từ thế kỷ XVI, cấm nghiêm ngặt việc xuất khẩu vàng và bạc. Cụ thể:
- Các nhà kinh tế khuyên nhà cầm quyền áp dụng các biện pháp để giữ gìn khối lượng vàng chuyển từ châu Mỹ về.
- Nhà nước nghiêm cấm việc xuất khẩu vàng, can thiệp vào hoạt động thương mại, kiểm soát việc nhập khẩu. Theo Bernado Ulloa, nhấn mạnh ưu việt của xuất siêu vì nó làm cho vàng dồn về trong nước.Edited by: dhtx
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #9  
Old 08-09-2006
pd_truong's Avatar
pd_truong pd_truong is offline
Senior Member
 
Tham gia ngày: Nov 2005
Nơi Cư Ngụ: Vietnam
Bài gởi: 318
Thanks: 1
Thanked 125 Times in 45 Posts

Level: 16 [♥ Bé-Yêu ♥]
Life: 0 / 391
Magic: 106 / 10389
Experience: 67%

Default

Trả lời câu hỏi của chaunh105qt206

<B style="mso-bidi-font-weight: normal">Câu 2[/b]:<I style="mso-bidi-font-style: normal"> Hoàn[/i] <I style="mso-bidi-font-style: normal">cảnh ra đời của các tư tưởng kinh tế thời cổ đại[/i]
<B style="mso-bidi-font-weight: normal"><I style="mso-bidi-font-style: normal">Thời kỳ cổ đại[/i][/b]: Bắt đầu từ khi chế độ công xã nguyên thuỷ tan rã và ra đời chế độ chiếm hữu nô lệ (Hình thái kinh tế - xã hội đầu tiên có đối kháng giai cấp). Thời kỳ này kéo dài đến khi chế độ chiếm hữu nô lệ tan rã và xuất hiện chế độ phong kiến.
( <I style="mso-bidi-font-style: normal">Xét về thời gian[/i]: Bắt đầu ở phương đông từ những năm 4000 trước công nguyên, phương tây là từ những năm 3000 trước công nguyên. Kết thúc vào khoảng thế kỷ thứ V sau công nguyên)
<B style="mso-bidi-font-weight: normal"><I style="mso-bidi-font-style: normal">Lịch sử cổ đại có những nét đặc trưng sau:[/i][/b]
- Chế độ nô lệ phát triển mạnh, nô lệ trở thành lực lượng quan trọng trong các ngành sản xuất chủ yếu (nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ) và chiếm 90% dân số.
- Chế độ tư hữu của chủ nô xuất hiện và phát triển mạnh. Sự phân hoá giai cấp, đẳng cấp ngày càng r rệt, nhà nước đầu tiên ra đời, mâu thuẫn giai cấp dẫn đến cuộc đấu tranh giai cấp đe doạ sự tồn tại của chế độ chiếm hữu nô lệ.
- Nền kinh tế hàng hoá bắt đầu phát triển trên cơ sở sự phát triển của phân công lao động xã hội, sự phát triển của lực lượng sản xuất, các ngành nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp bắt đầu phát triển mạnh nhờ sử dụng công cụ bằng kim loại, sắt. Sự phát triển của buôn bán trao đổi sản phẩm giữa các vùng, các hoạt động ngân hàng tín dụng bắt đầu được mở rộng. Đặc biệt sự tách rời lao động trí óc và lao động chân tay.
Trong điều kiện đó nhiều tư tưởng xã hội ra đời và phát triển, nhiều tác phẩm, công trình tuyệt tác về văn học nghệ thuật, triết học, khoa học tự nhiên, kiến trúc, mà các đại biểu chủ yếu là ở giai cấp chủ nô.
Các tư tưởng kinh tế thời cổ đại gắn với chế độ chiếm hữu nô lệ, phản ánh quá trình xác lập và phát triển chế độ nô lệ. Đặc điểm chung là: bảo vệ nền kinh tế tự nhiên chiếm hữu nô lệ (bảo vệ tư hữu của chủ nô, ủng hộ việc phân chia đẳng cấp, coi chế độ nô lệ là hợp lý vĩnh viễn); những quan hệ hàng hoá - tiền tệ được xem xét gắn liền với ý tưởng trao đổi ngang giá các vật theo giá trị của nó, song chỉ đơn thuần theo kinh nghiệm; đại thương nghiệp và cho vay nặng lãi bị lên án.

<B style="mso-bidi-font-weight: normal">Câu 3[/b]: <I style="mso-bidi-font-style: normal">Các tư tưởng kinh tế chủ yếu của Hy lạp, La mã và phương đông cổ đại[/i]
<B style="mso-bidi-font-weight: normal"><I style="mso-bidi-font-style: normal">* Các tư tưởng kinh tế của phương đông cổ đại:[/i][/b]
Gồm có Ai cập cổ đại, Ấn độ cổ đại và Trung hoa cổ đại
<I style="mso-bidi-font-style: normal">+ Ai cập và Babilon thời cổ đại[/i]: (Từ 3000 năm trước công nguyên). Những quan điểm kinh tế độc đáo đã phản ánh trực tiếp mâu thuẫn giai cấp và kinh tế của Ai cập thời đó, phản ánh quan điểm của giai cấp thống trị để bảo vệ lợi ích của mình, chống lại những cố gắng muốn quay về với những nguyên tắc của công xã. Cụ thể:
- Bảo vệ chế độ tư hữu
- Cho rằng việc phân chia xã hội thành nô lệ và chủ nô là hiện tượng vĩnh cửu, tự nhiên
- Đã quan tâm đến sự phát triển quan hệ hàng hóa tiền tệ. Ví dụ: Bộ luật Hamurapi (1792 1750 trước công nguyên) đã đề ra những quy định chi tiết cho các giao kèo mua bán.
<I style="mso-bidi-font-style: normal">+ Ấn độ cổ đại:[/i] (Phản ánh quan điểm của thời kỳ tan rã chế độ công xã, bắt đầu chế độ nô lệ và tư tưởng đẳng cấp thể hiện khá r)
Các nhà kinh tế của Ấn độ thời kỳ này coi chế độ nô lệ là hiện tượng hoàn toàn tự nhiên, thừa nhận sự tồn tại của chế độ đẳng cấp, bảo vệ nhà nước chiếm hữu nô lệ.
Đại biểu là Kauchin Visnugypta với các luận điểm đáng chú ý sau:
- Đề cập đến giá trị của vật: được xác định bởi số lượng ngày làm việc, phân biệt giá cả thị trường và giá trị, đã chỉ ra sự canh tranh của người mua ảnh hưởng đến giá cả.
- Lợi nhận thương nghiệp được ggoopj vào giá cả như một món phí tổn khác them vào
- Đưa ra cương lĩnh kinh tế: kêu gọi phát triển sản xuất, tạo quỹ hàng hóa, điều tiết giá cả. Ngân sách nhà nước phải theo hướng tăng thu giảm chi.
<I style="mso-bidi-font-style: normal">+ Trung quốc cổ đại:[/i] Trung quốc thời kỳ này có trình độ văn minh vật chất và tinh thần rất cao nên tư tưởng kinh tế hơn cả trong lịch sử phương đông cổ đại, được coi là cái nôi của nhiều tư tưởng kinh tế đặc biệt là tư tưởng về sự can thiệp của nhà nước vào kinh tế.
Một số quan điểm chủ yếu:
- <I style="mso-bidi-font-style: normal">Quan điểm kinh tế của phái khổng tử [/i](Nho gia): Phản ánh thời kỳ tan rã của công xã nguyên thủy nhưng không lên án chế độ chiểm hữu nô lệ. Trong khi gắn mọi mâu thuẫn và tai họa với chế độ tư hữu và mơ về một xã hội công bằng, một thế giới đại đồng kiểu công xã, ông lại biện hộ cho sự phân chia đẳng cấp, coi đó là quy luật tự nhiên (thể hiện sự mâu thuẫn trong tư tưởng). Ông coi nguồn gốc của cải là lao động và sự giàu có của quốc gia cần dựa trên sự giàu có của nhân dân (Dân làm gốc), song suy đến cùng vẫn quan tâm đến làm giàu cho chủ nô nhờ nhân dân. Đặc biệt lấy đạo dức làm đầu
- <I style="mso-bidi-font-style: normal">Quan điểm kinh tế của phái pháp gia[/i] (đại biểu là Thương Ưởng tể tướng nước Tần): Là tư tưởng kinh tế gắn chặt với giai cấp chủ nô và nông dân giàu, phản ánh tư tưởng bảo vệ chế độ nô lệ, củng cố chế độ kinh tế và chính trị của giai cấp chủ nô. Họ cho rằng chỉ có nghề nông và nghề binh là chính đáng và được nhà nước bảo vệ, phê phán thương nghiệp và thủ công nghiệp. Đặc trưng là sùng bái nhà nước, vai trò nhà nước được đề cao và cho rằng cần phải có một nhà nước mạnh mới quản lý được xã hội. Ví dụ những cải cách của Thương Ưởng nhằm xóa bỏ chế độ tĩnh điền (chế độ sở hữu ruộng đất công xã), đẩy nhanh sự tan rã của công xã, phát triển nhanh chế độ chiếm hữu nô lệ và lực lượng sản xuất.
- <I style="mso-bidi-font-style: normal">Quán tử luận[/i]: Là một tác phẩm của nhiều tác giả vô danh thể hiện đặc sắc nhất những tư tưởng kinh tế Trung hoa cổ đại. Trong tác phẩm này các tác giả đã thừa nhận sự tồn tại của các quy luật xã hội và sự can thiệp rộng rãi của nhà nước vào đời sống kinh tế để có thể hạn chế ảnh hưởng của tự nhiên. Lao động của nhân dân được coi là nguồn gốc của mọi thu nhập, của sự hùng mạnh của một quốc gia. Thừa nhận sự phân chia đẳng cấp, coi sỹ - nông công thương là cơ sở của đất nước, trong đó nghề nông là nghề chính. Quán tử luận đã thấy được thị trường là nơi điều tiết các hàng hóa, nhận thức được tính quy luật tự phát của thị trường. Đưa ra tư tưởng quan trọng về sự trao đổi ngang giá, cho rằng vàng là thước đo các nguồn dự trữ quốc gia và phương tiện lưu thông,
<B style="mso-bidi-font-weight: normal"><I style="mso-bidi-font-style: normal">* Tư tưởng kinh tế của Hy lạp cổ đại:[/i][/b]
Các đại biểu là Xenophon (430-345 TCN), Platon (427-347 TCN), Aristote (384-322 TCN). Đặc điểm chung là:
+ <I style="mso-bidi-font-style: normal">Thừa nhận sự tồn tại của chế độ chiếm hữu nô lệ là hợp lý và bảo vệ nó một cách kiên quyết[/i]. Phần lớn các nhà tư tưởng kinh tế ở Hy Lạp cổ đại đều cho rằng chế độ chiếm hữu nô lệ là tất yếu duy nhất. Xénophon, nhà sử học nổi tiếng lúc đó, đã lý tưởng hóa chế độ chuyên chế ở Ba Tư và kịch liệt chống lại chế độ dân chủ ở các thành thị cổ Hy Lạp, Platon, nhà triết học lớn thời đó, cũng bảo vệ chế độ chiếm hữu nô lệ, ông muốn xây dựng một nhà nước lý tưởng dựa trên chế độ chiếm hữu nô lệ, Aristote thì muốn nêu ra cơ sở khoa học để bảo tồn và phát triển chế độ chiếm hữu nô lệ, làm thế nào để có nô lệ và phải sử dụng nô lệ như thế nào để có hiệu quả kinh tế.
+ <I style="mso-bidi-font-style: normal">Lý tưởng hóa nền kinh tế tự nhiên, phủ nhận thương nghiệp, trao đổi và tư bản cho vay nặng lãi.[/i] Hầu hết các đại biểu nổi tiếng của cổ Hy Lạp đều ủng hộ nền kinh tế tự nhiên, tự cấp tự túc. Họ chống lại thương nghiệp và tư bản cho vay nặng lãi, Xénophon đã coi nông nghiệp là bà vú của các ngành khác. Platon thì cho rằng thương nghiệp là một tội ác, là việc làm nhục nhã, xấu xa vì nó phát triển tính cách giả dối, lừa gạt. Aristote thì coi việc cho vay nặng lãi là vô liêm sỉ, và xem cướp bóc trực tiếp còn vinh dự hơn là cho vay nặng lãi. Ông phủ nhận sự phát triển của tầng lớp quý tộc tài chính. Tầng lớp này phát triển cùng với sự chênh lệch về tài sản trong xã hội.
<I style="mso-bidi-font-style: normal">+ Cho rằng xã hội phân chia thành giai cấp là điều tự nhiên, hợp lý[/i]. Các nhà tư tưởng kinh tế ở Hy Lạp cổ đại đã phân tích về sự phân chia giai cấp trong xã hội. Họ coi đó là tự nhiên, là tất yếu và xác định r địa vị của từng giai cấp trong xã hội. Điều này thể hiện rất r trong lý luận về nhà nước của Platon và hầu hết các nhà tư tưởng kinh tế lúc đó đều tỏ thái độ coi khinh lao động chân tay, dành công việc lao động chân tay như làm nghề nông, nghề thủ công cho nô lệ.
+ <I style="mso-bidi-font-style: normal">Các nhà tư tưởng kinh tế của Hy Lạp thời cổ đại đã bắt đầu phân tích về các hiện tượng của trao đổi hàng hóa như[/i]: Đã đề cập đến giá trị sử dụng và giá trị trao đổi của vật phẩm, đã nêu ra được mốt số chức năng của tiền, đã nói đến ảnh hưởng của quan hệ cung cầu đối với giá cả của hàng hóa, đã nói đến nội thương, ngoại thương, tư bản thương nghiệp và tư bản cho vay nặng lãi Song những quan niệm của các nhà tư tưởng kinh tế ở cổ Hy Lạp cũng mới ở mức phôi thai, chưa thấy được bản chất của các phạm trù kinh tế.
<B style="mso-bidi-font-weight: normal"><I style="mso-bidi-font-style: normal">* Tư tưởng kinh tế chủ yếu của La mã cổ đại:[/i][/b]
Vào thế kỷ thứ 3 trước công nguyên, nhà nước La mã ngày càng lớn mạnh, nền kinh tế chiểm hữu nô lệ gắn liền với thị trường đóng vai trò chủ đạo. Các nhà kinh tế của La mã cổ đại đều tìm cách bảo vệ và củng cố nền kinh tế này. Các đại biểu là: Carton (234-149 TCN), Varron (116-27 TCN).
+ Những quan điểm kinh tế của Carton được thể hiện trong tác phẩm Nghề nông, Cụ thể là:
- Ông chủ trương chỉ tiêu ít hơn và kiếm lời nhiều hơn
- Xem lợi nhuận thương nghiệp là số trội ra trên giá trị (đây là một sai lầm)
- Đặc biệt, ông dành nhiều sự chú ý đến vấn đề tổ chức lao động của nô lệ trong điều kiện đối kháng giai cấp.
+ Varron cũng như Carton, trong các tác phẩm của mình cũng ủng hộ và chú ý đến các biện pháp tổ chức lao động. Theo ông, cần phải bóc lột tối đa các nô lệ, phải xếp nô lệ vào loại công cụ lao động biết nói.

<B style="mso-bidi-font-weight: normal">Câu 4[/b]: <I style="mso-bidi-font-style: normal">Hoàn cảnh xuất hiện và đặc điểm của các tư tưởng kinh tế thời trung cổ[/i]
<B style="mso-bidi-font-weight: normal"><I style="mso-bidi-font-style: normal">* Hoàn cảnh xuất hiện:[/i][/b]
+ Là thời đại phong kiến từ cuối thế kỉ thứ IV, đầu thế kỉ thứ V đến cuối thế kỉ XV (chế độ nô lệ tan rã, xuất hiện và phát triển xã hội phong kiến). Có 3 giai đoạn : <B style="mso-bidi-font-weight: normal"><I style="mso-bidi-font-style: normal">sơ kỳ[/i][/b] (cuối thế kỉ thứ IV, đầu thế kỉ V đến thế kỉ XI) là giai đoạn hình thành chế độ phong kiến; <B style="mso-bidi-font-weight: normal"><I style="mso-bidi-font-style: normal">trung kì[/i][/b](thế kỉ XII đến cuối thế kỉ XV) là giai đoạn phát triển của xã hội phong kiến; giai đoạn suy đồi xã hội phong kiến từ cuối thế kỉ XV trở đi (<B style="mso-bidi-font-weight: normal"><I style="mso-bidi-font-style: normal">hậu kì[/i][/b])
+ Con đường ra đời khác nhau, thời gian khác nhau (Trung quốc sớm hơn từ thế kỉ II trước công nguyên). Có nước từ chế độ chiếm hữu nô lệ, có nước từ sự tan rã của công xã Nhưng đều có đặc trưng trung là : cơ sở kinh tế là chế độ đại sở hữu ruộng đất của địa chủ với hình thức đia tô hiện vật (hình thức bóc lột chủ yếu), vẫn là sự thống trị của kinh tế tự nhiên trong kinh tế lãnh địa (ruộng đất tập trung chủ yếu vào tay quan lại, đại địa chủ, nông dân và thợ thủ công có trong tay rất ít ruộng đất và tư liệu sản xuất). Do đó dẫn đến mâu thuẫn giữa hai hình thức sở hữu và phản ánh mâu thuẫn giữa kinh tế tự nhiên của đại địa chủ với kinh tế hàng hóa giản đơn, đe dọa sự tồn tại của kinh tế phong kiến. Vì vậy cần có các tư tưởng bảo vệ lợi ích giai cấp địa chủ và quan lại.
+ Tôn giáo là hình thức tư tưởng chiếm độc tôn vì vậy sự phát triển của xã hội nói chung và tư tưởng kinh tế nói riêng bị bóp nghẹt dưới quyền lưc tôn giáo (Đêm dài trung cổ). Đặc biệt ở phương tây : nhà thờ có quyền lực rất lớn, có lúc có thể lấn át quyền lực của nhà vua. Giới tăng lữ và nhà thờ chiếm 1/3 diện tích đất đai, thu nhập phát triển do con chiên đóng góp, quyền lực của cơ đốc giáo được sử dụng một cách rộng rãi.
<B style="mso-bidi-font-weight: normal"><I style="mso-bidi-font-style: normal">* Đăc điểm tư tưởng kinh tế thời trung cổ[/i][/b]
+ Bảo vệ cho sự tồn tại kinh tế tự nhiên, coi chế độ phong kiến là tự nhiên thuận ý trời, ít chú ý đến những vấn đề kinh tế hàng hóa như giá trị, tiền tệ, nghiên cứu vấn đề quan hệ hàng hóa - tiền tệ, chỉ chú ý nhằm bảo vệ lợi ích cho tầng lớp quý tộc. Lên án hoạt động thương mại và cho vay nặng lãi coi đó là việc thấp hèn, vô đạo lý. Tiền chỉ đơn thuần là đơn vị đo lường, chỉ có giá trị danh nghĩa(xuất hiện do có khó khăn trong trao đổi, vàng bạc đắt là do lợi ích của đồ vật làm bằng vàng bạc, con người có thể quy định được sức mua của tiền đúc.
+ Các quan điểm kinh tế đươc trình bày trong các bộ luật, điều lệ phường hội, pháp chế kinh tế sắc lệnh và luật lệ của nhà vua, Mục đích: duy trì chế độ phong kiến, bảo vệ lợi ích vua chúa, địa chủ quý tộc,
+ Chịu ảnh hưởng của thần học, màu sắc tôn giáo bao trùm trong cả diễn đạt các quan điểm kinh tế, đặc biệt nhà thờ - đạo cơ đốc giáo.

<B style="mso-bidi-font-weight: normal">Câu 5:[/b] <I style="mso-bidi-font-style: normal">Các tư tưởng kinh tế chủ yếu của thời trung cổ[/i].
+ Tư tưởng kinh tế thời cổ đại và thời trung cổ có những nét giống nhau là đều bênh vực bạo lực, chiến tranh và ủng hộ hình thức cưỡng bức siêu kinh tế, đều chú trọng phân tích về giá trị sử dụng của hàng hóa. Nhưng các nhà kinh tế thời trung cổ (hay phong kiến) đã có cái nhìn khác hơn đối với lao động chân tay, họ coi lao động chân tay cũng vinh dự như lao động trí óc, kêu gọi mọi người phải lao động. Họ đã nêu câu châm ngôn Ai không làm thì không ăn. Các nhà kinh tế thời trung cổ cũng có cái nhìn dung thứ đối với thương nghiệp và tư bản cho vay nặng lãi.
+ Tư tưởng kinh tế trung tâm của thời kỳ trung cổ là tư tưởng về Giá cả công bằng, coi nó như là một sự sắp đặt của chúa trời. Đây là sự giải thích quy luật giá trị, quy luật của nền kinh tế hàng hóa theo tinh thần đạo đức tôn giáo. Tuy nhiên quan niệm về giá cả công bằng trong những thời kỳ khác nhau có sự khác nhau. Có thể chia làm hai thời kỳ:
- <I style="mso-bidi-font-style: normal">Thời kỳ đầu (thế kỷ VI đến thế kỷ XI)[/i] còn gọi là thời kỳ tiền trung cổ: Đại biểu là một linh mục có tên Augustin Saint, là người đầu tiên nêu khái niệm <I style="mso-bidi-font-style: normal">giá cả công bằng[/i]. Theo ông: giá cả công bằng là sự trao đổi ngang bằng giữa hàng hóa và tiền tệ. Quan niệm về giá cả công bằng là muốn nói đến giá cả được so sánh bằng chi phí lao động, việc chiếm dụng lợi nhuận thương nghiệp và lợi tức là vi phạm quy tắc trao đổi, vì vậy cần nghiêm cấm đại thương nghiệp và cho vay nặng lãi.
Tư tưởng về giá cả công bằng ở thời kỳ này có tính chất tự phát, mới chỉ giả thích hiện tượng bề ngoài của trao đổi hàng hóa.
- <I style="mso-bidi-font-style: normal">Thời kỳ sau (thế kỷ XIII đến thế kỷ XIV):[/i] thuyết giá cả công bằng được phát triển phù hợp với việc bảo vệ lợi ích của các đẳng cấp (phục vụ lợi ích đại địa chủ và nhà thờ). Các nhà kinh tế của thời kỳ này đã giải thích giá cả công bằng một cách chủ quan, tùy theo lợi ích của các đẳng cấp trong xã hội, cùng một loại hàng hóa, mỗi đẳng cấp có thể nhận được một giá cả công bằng khác nhau. Đại biểu lớn nhất của thời kỳ này là Thomas dAquin (Tômat Đacanh). Theo ông, giới hạn việc trao đổi là hành vi thuần túy chủ quan, là sự công bằng (bình đẳng) trong lợi ích. Vì thế nếu một đồ vật đem lại lợi ích cho người này và thiệt hại cho người khác thì trong trường hợp đó đồ vật bán được đắt hơn giá trị vốn có của nó, vì sự thêm vào sẽ bồi thường thiệt hại gây ra do người bán bị mất đồ vật này.
+ Ngoài ra các nhà kinh tế của thời trung cổ cũng nói đến: tiền tệ, thương nghiệp, lợi tức, địa tô, Tất cả các phạm trù của nền kinh tế và những hiện tượng kinh tế xã hội khác như: Nhà nước, giai cấp, đều được giải thích theo quan điểm tôn giáo, gắn với các tín điều của nhà thờ cơ đốc giáo.
<B style="mso-bidi-font-weight: normal"><I style="mso-bidi-font-style: normal">Ví dụ:[/i][/b] Theo Thomas dAquin, rượng đất có nhiều ưu thế hơn so với tiền tệ vì nó mang lại thu nhập ổn định (địa tô) trong khi thu nhập của tiền tệ cho vay (lợi tức) là sự lừa dối. Ruộng đất làm con người tốt lên trong khi tiền tệ gây ra nhiều tật xấu (tham lam, lừa dối, ích kỷ). Ruộng đất có thể nhìn thấy r không có sự lừa lọc như tiền tệ. Từ đó ngành nông nghiệp phù hợp với lòng từ thiện.

<B style="mso-bidi-font-weight: normal">Câu 6:[/b] <I style="mso-bidi-font-style: normal">Tư tưởng xã hội chủ nghĩa không tưởng thời trung cổ.[/i]
<B style="mso-bidi-font-weight: normal"><I style="mso-bidi-font-style: normal">* Hoàn cảnh ra đời và đặc điểm chung [/i][/b]
+ Thế kỉ XV XVII ở Tây Âu diễn ra quá trình tan rã của chế độ phong kiến và sự xuất hiện chủ nghĩa tư bản. Chủ nghĩa phong kiến suy tàn càng bộc lộ tính chất ăn bám, thối nát của nó. Sự xuất hiện của chủ nghĩa tư bản với những biện pháp khốc liệt của tích lũy nguyên thủy khiến người ta e sợ và mong muốn tìm cách giải quyết khác cho các vấn đề phát triển kinh tế. Từ đó nảy sinh những không tưởng xã hội.
+ Đặc điểm chung của nó là vừa có tính chất chống phong kiến, vừa chống chủ nghĩa tư bản, coi chế độ tư hữu là nguyên nhân của mọi tai họa. Trên cơ sở phê phán đó, hình dung một xã hội tương lai tốt đẹp hơn. Song, lại tìm những phương thức thực hiện nó thoát ly thực tế lịch sử.
<B style="mso-bidi-font-weight: normal"><I style="mso-bidi-font-style: normal">* Các đai biểu không tưởng xã hội chủ yếu và lý thuyết của họ[/i][/b]
<I style="mso-bidi-font-style: normal">+ Tômat Morơ (Thomas More, 1478 1535).[/i]
Tômats Morơ là nhà hoạt động chính trị lỗi lạc và một nhà tư tưởng sâu sắc của Anh.
Trong tác phẩm <I style="mso-bidi-font-style: normal">Utôpi [/i](xuất bản năm 1516), ông đã đưa ra sự phê phán sâu sắc với trình độ khái quát cao chủ nghĩa phong kiến thối nát và cả chủ nghĩa tư bản mới báo tin sự xuất hiện của nó bằng sự kiện đẫm máu của cuộc cách mạng ruộng đất.Ông chỉ r nguồn gốc sâu xa của mọi sự bất công, áp bức bóc lột và cùng khổ là chế độ tư hữu. Để thoát khỏi tình trạng đó, ông đề nghị xây dựng một chế độ xã hội kiểu mới trong đó không có tư hữu, mọi người bình đẳng với nhau, sản xuất có tính chất công cộng tuy được phân bố trong các phân xưởng cá biệt, không có sự đối lập giữa lao động trí óc và lao động chân tay, giữa thành thị và nông thôn, sản phẩm được phân phối cho tiêu dùng cá nhân theo nhu câu. Chế độ chính trị mang tính chất cộng hòa. Nô lệ vẫn được dùng để làm việc nặng nhọc, cơ sở kỹ thuật của sản xuất vẫn là thủ công. R ràng, những mơ ước của ông đã thoát ly thực tế của thế kỉ XVI. Vì vậy, nó mang tính chất không tưởng.
<I style="mso-bidi-font-style: normal">+ Tômát Myntxe (Thomas Muntzer, 1490 1525).[/i]
Là nhà tư tưởng sây sắc và nhà cách mạng nhiệt thành, người cổ vũ về tư tưởng, đồng thời là một anh hùng của cuộc chiến tranh nông dân ở Đức.
Trong khi phê phán xã hội phong kiến, ông đưa ra cương lĩnh của mình muốn xây dựng một thiên đường ngay trên trái đất. Đó là một chế độ xã hội không có giai cấp, không có tư hữu tư sản, không có chính quyền nhà nước đối lập và xa lạ với các thành viên trong xã hội v.v Để thực hiện cương lĩnh của mình, ông đề nghị thành lập một liên minh, mời quý tộc và vua chúa tham gia, nếu từ chối sẽ bị thủ tiêu. Cái chết đã buộc ông bỏ dở con đường cách mạng của mình.
Là người cùng thời với T.Morơqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqq qqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqq qqqqqqqqqqqqqqqqqqqq, nhưng ông đã đi xa hơn Morơ và đã dựa trên cơ sở cách mạng để tìm một giải pháp chín chắn hơn cho các vấn đề kinh tế - xã hội. Song, ông vẫn không thoát khỏi tính không tưởng khi coi sự sụp đổ của chế độ phong kiến là sự thắng lợi của thiên đường trên trái đất. Phát triển những ảo tưởng công xã của nông dân đến cực độ, trong thiên đường đó, ông dự kiến sẽ thủ tiêu chế độ tư hữu và thực hiện sự bình đẳng, bác ái. Chính vì thế, ông đã thoát ly một cách vô vọng khỏi thực tế lịch sử.
<I style="mso-bidi-font-style: normal">+ Campanenla (Tomas Campanella, 1568 1639)[/i]
Là nhà yêu nước, ông tích cực tham gia vào cuộc đấu tranh cách mạng chống sự thống trị của nền chuyên chính Tây Ban Nha ở Calabrow. 27 năm trong tù , ông vẫn hy vọng về một xã hội tốt đẹp hơn.
Trong cuốn sách <I style="mso-bidi-font-style: normal">Thành phố mặt trời[/i] được viết trong tù ngục, ông phê phán gay gắt chế độ phong kiến ở Ý, chỉ r chế độ tư hữu là nguyên nhân của mọi xấu xa đó. Đồng thời, để nhân loại đang đau khổ thấy viễn cảnh tương lai, ông phác họa một chế độ xã hội của thành phố trên một hòn đảo Taprôban trong đó không có chế độ tư hữu, mọi người đều lao động và được phát triển hài hòa, người nắm quyền do dân bầu ra. Ông hướng về một nền kinh tế tự nhiên theo mô hình công xã nông nghiệp. Trong xã hội đó, bọn quý tộc,thầy tu vẫn còn có quyền lực nhất định. Trong khi mô tả quốc gia không tưởng đó, ông không nhìn thấy con đường đi đến xã hội đó. Chính sự không tưởng đó là mặt yếu của ông.Edited by: pd_truong
__________________
Trả Lời Với Trích Dẫn
Những người đã cám ơn bài viết của pd_truong ở trên:
  #10  
Old 08-09-2006
trungtn105qt188's Avatar
trungtn105qt188 trungtn105qt188 is offline
Junior Member
 
Tham gia ngày: Jan 2006
Nơi Cư Ngụ: Vietnam
Bài gởi: 17
Thanks: 0
Thanked 11 Times in 6 Posts

Level: 2 [♥ Bé-Yêu ♥♥ Bé-Yêu ♥]
Life: 0 / 46
Magic: 5 / 1215
Experience: 86%

Send a message via Yahoo to trungtn105qt188
Default



Thưa thầy Trường!


Thầy cho font chữ nhỏ đi ạ, đọc thế này khó đọc quá.


Rất cám ơn thầy đã trả lời cho chúng em!
__________________
Học nữa, học mãi...
Trả Lời Với Trích Dẫn
Những người đã cám ơn bài viết của trungtn105qt188 ở trên:
Gởi Ðề Tài Mới  Trả lời


Ðiều Chỉnh
Xếp Bài

Quyền Sử Dụng Ở Diễn Ðàn
Bạn không được quyền gởi bài
Bạn không được quyền gởi trả lời
Bạn không được quyền gởi kèm file
Bạn không được quyền sửa bài

vB code đang Mở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt
Chuyển đến



Powered by: vBulletin Version 3.6.7 Copyright © 2000 - 2014, Jelsoft Enterprises Ltd.
Múi giờ GMT. Hiện tại là 12:54 PM.